Thứ Năm, 5 tháng 7, 2012

Tăng cường cơ hội tìm kiếm việc làm cho người khuyết tật

Ngày 4/7, tại Hà Nội, Hội trợ giúp Người tàn tật Việt Nam và Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội đã tổ chức lễ ra mắt mô hình phục hồi chức năng lao động cho người khuyết tật tại Hà Nội.

Tăng cường cơ hội tìm kiếm việc làm cho người khuyết tật
Cơ hội tìm kiếm việc làm cho người khuyết tật - Ảnh minh họa

Mô hình này đã được thực hiện thành công tại Hoa Kỳ và một số nước tiên tiến khác. Tại Việt Nam mô hình này lần đầu tiên được áp dụng tại Đà Nẵng và đến nay tiến hành áp dụng tại Hà Nội. Mục đích của mô hình nhằm tăng cường khả năng cho người khuyết tật trong việc chuẩn bị nghề nghiệp, tìm và duy trì việc làm phù hợp, ổn định.

Dịch vụ phục hồi chức năng lao động của dự án bao gồm: phục hồi chức năng thể chất; đào tạo nghề, đào tạo các kỹ năng tìm việc làm phù hợp, kỹ năng cư xử với đồng nghiệp, với chủ doanh nghiệp. Người khuyết tật khó khăn do khuyết tật vận động có thể được giúp đỡ phục hồi chức năng lao động, cung cấp dụng cụ hỗ trợ đi lại, được hỗ trợ đào tạo để bồi dưỡng nâng cao tay nghề.

Khi tham gia vào dự án, người khuyết tật sẽ có cơ hội tìm được việc làm ổn định, giúp khắc phục khó khăn về kinh tế cho gia đình và vị thế của người khuyết tật dần được nâng cao. Và, các doanh nghiệp sử dụng lao động khuyết tật sẽ được biết đến nhiều hơn với hình ảnh một doanh nghiệp có cam kết về trách nhiệm xã hội thông qua cộng đồng và các phương tiện truyền thông.

Hiện nay, Hà Nội có trên 90 nghìn người khuyết tật, trong đó, số người khuyết tật tự tìm kiếm việc làm là rất ít. Thời gian qua, đã có rất nhiều các tổ chức, đơn vị, cá nhân hỗ trợ và giúp đỡ, quan tâm đến nhóm đối tượng này. Tuy nhiên, thực tế thì đời sống của người khuyết tật vẫn còn rất nhiều khó khăn. Họ cần nhiều hơn nữa sự giúp đỡ kịp thời về mặt đời sống và nhất là được phục hồi chức năng lao động, định hướng, hỗ trợ tạo việc làm để có thể ổn định lâu dài. Và, mô hình phục hồi chức năng lao động cho người khuyết tật sẽ là cầu nối để họ có thể tham gia vào thị trường lao động hiện nay.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét