Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Hỗ trợ người lao động bị mất việc làm

Nhằm kịp thời hỗ trợ một bộ phận người lao động bị mất việc làm do nhiều DN thuộc khối ngành xây dựng, bất động sản, chế biến, gia công… bị đình đốn sản xuất trong những tháng đầu năm 2012, Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội vừa có công văn yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức khảo sát thống kê tình hình sản xuất kinh doanh, sử dụng lao động và lao động bị mất việc làm của các DN trên địa bàn.

Người lao động tìm hiểu thông tin việc làm


Theo Bộ LĐTB & XH, mặc dù tình hình kinh tế – xã hội 4 tháng đầu năm 2012 đã có nhiều chuyển biến và đạt được những kết quả tích cực bước đầu, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhiều doanh nghiệp thuộc khối ngành xây dựng, bất động sản, chế biến, gia công… bị giải thể, đình đốn sản xuất dẫn đến một bộ phận người lao động bị mất việc làm, đời sống gặp khó khăn. Do đó, Bộ LĐTB & XH yêu cầu các địa phương cần phải gấp rút thực hiện việc thống kê, khảo sát tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và sử dụng lao động, lao động bị mất việc làm của các doanh nghiệp trên địa bàn (kết quả khảo sát gửi về Bộ LĐTB & XH trước ngày 15-6).

Đối với những doanh nghiệp gặp khó khăn và có nguy cơ nhiều người lao động bị mất việc làm thì xác định rõ nguyên nhân và có giải pháp cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động để hạn chế người lao động bị mất việc làm. Đồng thời Bộ cũng yêu cầu các địa phương chỉ đạo thực hiện đúng chế độ, đúng đối tượng và thời hạn đối với lao động bị mất việc, đặc biệt là chi trả bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp mất việc… đảm bảo hỗ trợ kịp thời cho người lao động bị mất việc. Tăng cường các hoạt động dạy nghề và hỗ trợ người lao động học nghề để người lao động bị mất việc làm có điều kiện học nghề phù hợp hơn.

Bộ LĐTB&XH đề nghị các cơ quan chức năng, các cấp ở địa phương ưu tiên cho người lao động bị mất việc làm được vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và có các biện pháp để khuyến khích người lao động tự tạo việc làm và thu hút thêm lao động. Đồng thời, khuyến khích các DN, tổ chức tuyển dụng người lao động bị mất việc làm để làm việc lâu dài tại DN, tổ chức. Đối với những người lao động có nhu cầu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài thì ưu tiên tuyển đi làm việc ở các thị trường phù hợp, nhất là người lao động ở các huyện nghèo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét